Bệnh Vảy Nến Nên Ăn Gì

 - 

Bệnh vảy nến nên ăn gì là câu hỏi vô cùng phổ biến đối với các bệnh nhân mắc căn bệnh này. Bệnh tiến triển từng đợt và có thể dai dẳng suốt đời. Đôi khi người bệnh cũng nên có thái độ hòa hoãn, sống chung hòa bình với vẩy nến, một bệnh tương đối lành tính, tuy khó chữa. Chế độ ăn hợp lý có hiệu quả giảm nhẹ các dấu hiệu bệnh.

Bạn đang xem: Bệnh vảy nến nên ăn gì

Tổng quan dinh dưỡng cho người bị bệnh vảy nến

Khi bị bệnh vẩy nến, giảm các yếu tố kích hoạt là một phần quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng bệnh và tránh bệnh bùng phát. Sự bùng phát của bệnh vẩy nến có thể được gây ra bởi một loạt các tác nhân như thời tiết xấu, căng thẳng quá mức và có thể do một số loại thực phẩm gây ra.

Cách khôn ngoan nhất là hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm có khả năng kích hoạt bệnh vẩy nến bùng phát. Tăng cường kết hợp các thực phẩm hữu ích vào chế độ ăn uống nhất định như một phần của kế hoạch điều trị cho bệnh vẩy nến.

Bệnh vảy nến nên ăn gì?

Với bệnh vẩy nến, chế độ ăn nhiều thực phẩm chống viêm có thể giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm nên tình trạng bệnh có thể có thể được kiểm soát nó tốt hơn nếu ăn nhiều thực phẩm chống viêm.

Một số nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa, như vitamin C, vitamin E, beta-carotene và selenium, axit béo từ dầu cá cũng có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng bệnh. Chúng ta có thể tìm thấy các chất chống viêm trong các thực phẩm như:

  • Hoa quả và rau

Hầu như tất cả các chế độ ăn chống viêm bao gồm trái cây và rau quả. Trái cây và rau quả có nhiều chất chống oxy hóa, là những hợp chất làm giảm căng thẳng và chống viêm.

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả được khuyến khích cho những người bị các vấn đề về viêm như bệnh vẩy nến. Thực phẩm nên ăn bao gồm: bông cải xanh, súp lơ và mầm, Brussels, rau lá xanh, như cải xoăn, rau bina và quả mọng, quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi anh đào, nho và các loại trái cây tối khác.

  • Chất béo từ cá

Một chế độ ăn nhiều cá có thể cung cấp cho cơ thể các omega-3 chống viêm. Việc hấp thụ omega-3 có liên quan đến việc giảm các chất gây viêm và giảm tình trạng viêm tổng thể. Các loại cá nên ăn bao gồm: cá hồi tươi và đóng hộp, cá mòi, cá tuyết.

  • Dầu tốt cho tim

Giống như chất béo từ cá, một số loại dầu thực vật cũng chứa axit béo chống viêm. Điều quan trọng là tập trung vào các loại dầu có tỷ lệ axit béo omega-3 và omega-6 cao hơn. Các loại dầu nên ăn bao gồm: dầu ô liu, dầu dừa, dầu hạt lanh, dầu cây rum

  • Bổ sung dinh dưỡng

Một đánh giá năm 2013 của các tài liệu nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung dinh dưỡng có thể giúp giảm viêm trong bệnh vẩy nến. Dầu cá, vitamin D, vitamin B-12 và selen đều đã được nghiên cứu và cho thấy có tác dụng cải thiện bệnh bệnh vẩy nến tốt. Lợi ích của việc bổ sung các chất dinh dưỡng này có thể bao gồm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.

Chế độ ăn kiêng hợp lý cho bệnh nhân vảy nến

Không phải tất cả các chế độ ăn uống đều tốt cho bệnh vẩy nến. Dưới đây là một số lựa chọn bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn chế độ ăn uống tốt nhất cho tình trạng của mình.

  • Ăn kiêng kiểu Pagano

Đây là chế độ ăn kiêng được tạo ra từ bác sĩ Pagano, nó nổi tiếng trong cộng đồng chăm sóc sức khỏe nhờ phương pháp chữa bệnh vẩy nến thông qua chế độ ăn uống. Trong cuốn sách Chữa bệnh vẩy nến, ông mô tả làm thế nào một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể cải thiện bệnh vẩy nến một cách tự nhiên.

Phương pháp ăn kiêng của bác sĩ Pagano, bao gồm: tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả, hạn chế ngũ cốc, thịt, hải sản, sữa và trứng tránh hoàn toàn thịt đỏ, tránh thức đêm, tránh thực phẩm chế biến. Một khảo sát năm 2017 trên hơn 1.200 người mắc bệnh vẩy nến chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng Pagano là một trong những chế độ ăn kiêng thành công nhất để cải thiện kết quả tình trạng bệnh vẩy nến.

  • Chế độ ăn không chứa gluten

Ở những người mắc bệnh vẩy nến và nhạy cảm với gluten, một chế độ ăn kiêng không chứa gluten có thể rất hữu ích. Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 cho thấy, ngay cả những người nhạy cảm với gluten nhẹ cũng có thể phù hợp với chế độ ăn không có gluten. Trong số 13 người tham gia chế độ ăn không có gluten, tất cả đều quan sát thấy sự cải thiện các tổn thương vẩy nến của họ.

Xem thêm: TOP 5 BỒN RỬA TAY TIỆT TRÙNG ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT HIỆN NAY

  • Ăn chay

Một chế độ ăn thuần chay cũng có thể có lợi cho những người bị bệnh vẩy nến. Chế độ ăn kiêng này có nhiều thực phẩm chống viêm như trái cây, rau củ và các loại dầu tốt cho sức khỏe. Giống như chế độ ăn uống của bác sĩ Pagano, chế độ ăn thuần chay cũng cho thấy kết quả thuận lợi ở những người tham gia nghiên cứu bị bệnh vẩy nến.

Những người thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng bị bệnh vẩy nến hơn những người khác, và một khi đã bị vảy nến thì các triệu chứng của họ có xu hướng tồi tệ hơn. Giảm cân có thể làm cho làn da trở nên tốt hơn. Điều này có thể là do các tế bào mỡ tạo ra một số protein có thể kích hoạt viêm và làm cho tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn.

  • Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Chế độ ăn kiêng này tập trung vào các loại thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh. Nó giới hạn các loại thực phẩm thường được coi là gây viêm.

Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tuân thủ các yếu tố của chế độ ăn Địa Trung Hải có mức độ bệnh ít nghiêm trọng hơn.

  • Chế độ ăn Paleo

Chế độ ăn kiêng này chú trọng vào việc ăn toàn bộ thực phẩm và tránh thực phẩm chế biến sẵn. Vì nhiều loại thực phẩm toàn phần có chứa các hợp chất chống viêm, chế độ ăn kiêng này có thể chứng minh là có lợi cho những người bị bệnh vẩy nến.

Không giống như chế độ ăn uống của bác sĩ Pagano, chế độ ăn này liên quan đến việc ăn nhiều thịt và cá. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2017 cho thấy chế độ ăn kiêng này là chế độ ăn kiêng hiệu quả thứ ba ở những người bị bệnh vẩy nến.

  • Chế độ ăn uống tự miễn dịch

Chế độ ăn kiêng tự miễn dịch (AIP) tập trung vào việc loại bỏ các thực phẩm có thể gây viêm. Chế độ ăn kiêng này vô cùng hạn chế và chủ yếu bao gồm rau và thịt, với một số loại dầu và thảo mộc trộn vào.

Nó có thể không phù hợp với những người bị bệnh vẩy nến, vì quá nhiều thịt được coi là tác nhân gây bùng phát. Ngoài ra, nó không có ý định can thiệp chế độ ăn kiêng lâu dài.

  • Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn kiêng low-carb phổ biến này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giảm cân và cải thiện chất dinh dưỡng. Điều đó đúng là giảm carbohydrate có thể giúp giảm lượng thức ăn chế biến.

Tuy nhiên, giảm carbohydrate cũng có nghĩa là giảm nhiều loại trái cây và rau quả chống viêm. Nó cũng đòi hỏi phải tăng protein từ thịt. Bởi vì một số loại thực phẩm keto có thể là tác nhân gây ra ở những người bị bệnh vẩy nến, chế độ ăn kiêng này có thể không được khuyến khích.

Nhiều tình trạng bệnh tự miễn dịch như bệnh vẩy nến có thể được cải thiện từ thay đổi chế độ ăn uống. Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, bạn nên ăn nhiều thực phẩm chống viêm, như trái cây, rau và các loại dầu tốt cho sức khỏe và nên tránh các thực phẩm gây viêm, chẳng hạn như thịt, sữa và thực phẩm chế biến. Những thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Xem thêm: Workshop Nghĩa Là Gì ? Quy Trình Tổ Chức 1 Buổi Workshop Thành Công

Khi có bất kì dấu hiệu của bệnh vảy nến cần được tư vấn, bạn hãy tải ngay ứng dụng bác sĩ online ONKY. Chúng tôi sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và tận tâm sẵn sàng phục vụ bạn. Ứng dụng ONKY MIỄN PHÍ 100% chi phí tư vấn, khám chữa bệnh. Ngoài ra, ONKY còn có dịch vụ khám bệnh tại nhà giúp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bạn và người thân trong mùa dịch phức tạp. Chúc bạn sức khỏe và an toàn trong đợt đại dịch.